วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

การตั้งค่าให้ PHPMyAdmin ให้สามารถรับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลจากภายนอกได้ (จาก IP หรือ Host อื่น)

ในบทความนี้เราจะพูดถึงการเชื่อมต่อฐานข้อมูล ที่เป็นฐานข้อมูลบน Server แบบที่ไม่ใช่การเรียกใช้ฐานข้อมูลใน เครื่องเดียวกัน หรือ Local host แต่จะเป็นการตั้งค่าให้สามารถรับการเชื่อมต่อฐานข้อมูลจาก Server หรือเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นได้ โดยในทีนี้เราจะทำการตั้งค่า ใน PHPMyAdmin กันนะครับ
โดย ปกติแล้วหากเราไม่ตั้งค่าเหล่านี้นะครับ เราจะเชื่อมต่อได้เพียง Local Host อย่างเดียวเท่านั้นครับ แต่ถ้าคุณเช่า Server ของคนอื่นเค้าน่าจะมีการ Set มาให้คุณแล้ว แต่ในที่นี้เราจะมาดูในกรณีที่เค้าไม่ Set มาให้เรานะครับ หรือเราต้องมา Set เอง นั่นละครับ

1. ให้ไปที่ Privileges ครับ แล้วจะเจอหน้าตาของโปรแกรมดังรูป แล้วทำการ click ที่ Add a new User ครับ


2. เมื่อ click ที่ Add a new User จะปรากฎ หน้าต่างดังรูปข้างล่างครับ 
โดย  
    2.1 เราจะตั้ง Username ที่เราจะเรียกใช้จากภายนอก  
    2.2 host เราจะใส่ host ที่เราจะอนุญาติให้เชื่อมต่อได้นะครับ
    2.3 ใส่ Pass Word ที่เรา จะใช้เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลนี้ครับ

เลื่อนลงมาต่อครับ ยังไม่เสร็จ

    2.4 ในส่วนของ Database For User ก็เลือกเอานะครับ แต่ของผมขอเป็น null แล้วกันนะครับ
    2.5 global Privileges ก็เลือกว่า Database หรือ User นี้จะทำอะไรได้บ้างนะครับ เลือกเอา


    2.6 Resource Limits เราจะทำการ Set Max ของ ครั้ง ของการ Query , Update , Connection , จำนวน User ที่ Connect เข้าใช้ ต่อ ชม.
    2.7 แล้วกด Create User ก็เป็นอันเสร็จสิ้น





***********ในกรณีที่ยังเชื่อมต่อกะฐานข้อมูลยังไม่ได้อีกให้ไป เช็ค ที่ file my.cnf **************
หาก หาไฟล์ไม่เจอให้ใช้คำสั่ง นี้ก็ได้นะครับ find / -name my.cnf แล้วเปิดไฟล์และทำการแก้ใขครับโดย ถ้าหาก
bind-address = 127.0.0.1 เปิดอยู่ ให้ลบ ออกไปหรือ ทำการใส่ # ไปข้างหน้า เพื่อเป็นการ Comment มันออกไป เพื่อไม่ให้ใช้งาน นะครับ 

แล้วทำการ Restart server ไป 1 ที เพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานใหม่ด้วยคำสั่ง 
reboot นะครับ รอสัก 30 วินาที แล้วก็ล็อกอินเข้าไปใหม่หลังจาก Server Restart เสร็จแล้ว 
เพื่อความมั่นใจนะครับเลยให้ Restart Server เลยอิอิอิอิอิอิอิอิ 

เท่านี้้เราก็สามารถเชื่อมต่อฐานข้อมูลจากที่อื่น เครื่องอื่น นอกจาก local host ได้แล้วนะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น